Thế giới hôm nay: 30/04/2024

Một số tin tức quốc tế đáng chú ý ngày 29/4/2024 trên tờ the Economist.

Nguồn: The Economist Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn do Israel đưa ra. David Cameron, ngoại trưởng Anh, nói rằng một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 40 ngày đã được đặt lên bàn đàm phán. Theo Reuters, thỏa thuận này sẽ yêu cầu thả 40 con tin Israel để đổi lấy việc trả tự do cho những người Palestine đang bị giam giữ ở Israel. Ông Blinken mô tả thỏa thuận này là “cực kỳ hào phóng từ phía Israel.”

Thủ hiến Scotland Humza Yousaf tuyên bố từ chức. Ông Yousaf có nguy cơ thất bại trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm sau khi thỏa thuận chia sẻ quyền lực giữa đảng ông với Đảng Xanh sụp đổ. Đảng Quốc gia Scotland (SNP) chỉ có 63 ghế trong nghị viện, trong khi phe đối lập có 65. Bất ổn trên thượng tầng lãnh đạo là một đòn giáng mạnh vào SNP trước thềm cuộc tổng tuyển cử ở Anh, dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Những người biểu tình ủng hộ Palestine tại Đại học Columbia đã phớt lờ lệnh của ban quản lý yêu cầu dọn dẹp khu trại của họ trước 2 giờ chiều giờ địa phương, nếu không sẽ có nguy cơ bị đình chỉ học. Đàm phán giữa Columbia và người biểu tình để dỡ bỏ khu trại có khoảng 80 lều đã bị đình trệ mấy ngày nay. Hôm 18 tháng 4, theo yêu cầu của Columbia, cảnh sát đã bắt giữ hơn 100 sinh viên vì tội xâm nhập trái phép, gây ra biểu tình dựng trại tại các trường đại học khác trên khắp cả nước.

Tất cả các trường tiểu học và một số cơ sở giáo dục khác đã đóng cửa ở Bangladesh khi nước này hứng chịu đợt nắng nóng dài nhất 75 năm qua. Một số trường học đã mở cửa trở lại vào Chủ nhật sau khi đóng cửa cả tuần trước. Nhiệt độ khắc nghiệt hầu như được ghi nhận hàng ngày trong tháng này; và đã đạt tới 43°C vào thứ Hai. Đây là năm thứ hai liên tiếp Bangladesh phải đóng cửa trường học vì nắng nóng.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã gặp tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, trong chuyến thăm không công bố trước tới Kyiv. Ông Stoltenberg thừa nhận các đồng minh NATO vẫn “chưa chuyển” viện trợ quân sự mà họ đã hứa với Ukraine, nhưng lưu ý rằng nguồn cung sẽ tăng lên. Quốc hội Mỹ đã thông qua gói viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine vào ngày 23 tháng 4.

Các bộ trưởng năng lượng của nhóm G7 được cho là đã đạt thỏa thuận loại bỏ dần tất cả các nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035. Các bộ trưởng đang nhóm họp tại Ý để thảo luận về các mục tiêu khí hậu; và đã được chào đón bởi người biểu tình. Sản lượng than phải giảm hơn 2/3 trong suốt thập niên này để phù hợp với mục tiêu toàn cầu.

Con số trong ngày: 650.000, là số đàn ông Ukraine trong độ tuổi chiến đấu đã rời khỏi đất nước.

TIÊU ĐIỂM

Ông chủ Binance sẽ bị kết án hôm nay

Changpeng Zhao, nhà đồng sáng lập và cựu giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền điện tử Binance, sẽ bị kết án tại tòa liên bang Seattle vào thứ Ba. Ông đã nhận tội vi phạm Đạo luật Bảo mật Ngân hàng của Mỹ vì không tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về chống rửa tiền. Binance được lệnh phải trả khoản tiền phạt trị giá 4,3 tỷ USD cho hành vi này vào tháng 11, và sau đó Richard Teng, một giám đốc điều hành cấp cao hiểu biết rõ hơn về các quy định, đã lên thay ông Zhao.

Các công tố viên Mỹ muốn ông Zhao bị kết án ba năm tù, gấp đôi mức án theo luật. Họ muốn răn đe những kẻ muốn phạm luật trong tương lai. Trong lá thư gửi chủ tọa phiên tòa, ông Zhao xin lỗi vì đã không thiết lập các biện pháp kiểm soát cần thiết.

Những rắc rối của Binance chỉ là một phần trong chuỗi những thách thức và bê bối của các sàn giao dịch tiền điện tử. Sam Bankman-Fried, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của sàn giao dịch FTX hiện không còn tồn tại, đã bị kết án 25 năm tù vào tháng trước vì một số tội danh lừa đảo.

Toà Công lý Quốc tế xem xét vụ Nicaragua kiện Đức

Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) ở La Hay thường không thu hút nhiều sự chú ý khi đưa ra phán quyết, và thường chỉ phân định các vấn đề chẳng hạn như nước nào có chủ quyền đối với những đảo đá chìm ngoài khơi xa. Nhưng nhiều người sẽ theo dõi phán quyết tạm thời của họ vào thứ Ba về vụ diệt chủng ở Gaza. Nicaragua đã khởi kiện Đức về việc bán vũ khí cho Israel. Phán quyết này có thể tác động đến ủng hộ của các nước khác dành cho Israel.

Nhìn bề ngoài, lập luận của Nicaragua có vẻ yếu: họ muốn ICJ ngay lập tức tuyên bố Đức đang tạo điều kiện cho nạn diệt chủng của Israel, mặc dù phải mất vài năm tòa án mới ra phán quyết về việc liệu nạn diệt chủng có diễn ra hay không. (Đó là câu hỏi trong một vụ kiện khác do Nam Phi đệ trình.) Tuy nhiên, một số thẩm phán của ICJ ngày càng tỏ ra thẳng thắn về vụ kiện của Nam Phi, cho rằng tòa nên ra lệnh cho Israel dừng chiến dịch quân sự. Những thẩm phán này có thể có thiện cảm với lập luận của Nicaragua.

Theo Nghiên cứu Quốc tế